7 điều về ngành MIS và 9 định hướng nghiệp MISers 406 tham khảo

MIS, MISer, 406, K09406, Đại học, UEL, VNU, Kinh tế Luật, SQL Server, Oracle, Database, Accounting, Thương mại điện tử, Thanh toán điện tử, Oracle developer, Hệ thống thông tin, đam mê, Hệ thống thông tin quản lý, ERP, SAP, ORACLE, Consultant, lập trình, tư vấn, coder, SSIS, CSC, GCS, Ciber, CMC, FPT, EY, Ernst & Young, Big4, Data analysis, Data warehouse, Database administrator, BI, MySQL, OCA, CSDL, Chứng khoán, Dương Trọng Vinh,

4 năm ĐH, Vinh có vài suy nghĩ, cảm nhận, chia sẻ 7 điều về ngành MIS và 9 định hướng nghiệp MISers 406 tham khảo.

1) Đầu tiên, Vinh nói về một số môn học và định hướng nổi bật chuyên ngành đào tạo:
Ngành mình có một số môn quan trọng và là chìa khóa của mọi hướng nghề nghiệp: Môn Cơ sở dữ liệu MS SQL server (Học kỳ 4). Và một số môn Key khác: Kỹ thuật lập trình (HK2), MIS (HK4), Phân tích thiết kế HTTT (HK3), MIS Accounting (HK7), Thương mại điện tử, Thanh toán điện tử, Oracle 1 (Oracle database - HK5), Oracle 2 (Oracle developer - HK6).

Những môn Vinh không nhắc đến, là những món gia vị quan trọng giúp cho món ăn của bạn ngon hơn, bổ dưỡng hơn và dễ nuốt các môn khác hơn. ^0^ Nếu không có gia vị, bạn có thể nấu nướng nhưng mà thật không hiệu quả chút nào.

Từ những môn học đó, ngành mình có 9 hướng tiềm năng chính:
Vinh đánh giá giữa các định hướng đều có kiến thức nền tảng và chuyên ngành khá giống nhau (khoảng 85-95%). Nên việc các bạn có thể tùy biến cơ hội nghề nghiệp theo đam mê. Các công việc thường xoay quanh 4 chữ "Hệ thống thông tin".

Hướng Hệ thống thông tin quản lý (bao gồm các hướng 1, 2, 3 4 và 5) - Hướng chính của ngành mình, dành cho những người có khả năng phân tích và am hiểu kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ nào đó trong kinh tế.
Hướng nghiệp Hệ thống thông tin quản lý

Hướng 1: ERP
Giải pháp ERP của SAP, ORACLE,.. Nhưng SAP thì tiềm năng và các công ty chuộng hơn.
So sánh theo chi phí bản quyền: SAP dành cho giới thượng lưu và ORACLE dành cho giới bình dân.
ERP có 2 hướng chính: Consultant (tư vấn triển khai hệ thống) và Technology (lập trình và tư vấn kỹ thuật).
Hướng 2: Business Intelligent
BI của giải pháp hệ thống SAP, ORACLE, Microsoft SQL SSIS.
Hướng 3: Data analysis, Data warehouse
Về lâu dài có thể phát triển lên thành DSS,..
  • Ref: chị XYZ K05 CSC, anh Lâm K07 làm TGDĐ tòa Etown, chị Vạn Thị Kim Chi K08 (giải nhất sv duyên dáng ĐHQG HCM 200x, Thần đồng K08, I was surprised because ..), Kiều K09,...
Hướng 4: Database administrator
Anh Phạm Trung Quân K08 chia sẻ hướng 4:
"Hướng này có thể coi là liên quan chặt chẽ đến hướng 1 2 3. Tất cả những thứ ERP, Data warehouse, data analysis, BI, web TMDT ... đều phải có data chứ :) Ý Vinh nói mình nghĩ có lẽ là nói chủ yếu về "front-end", tức là những công việc như triển khai ERP, phân tích dữ liệu, xây dựng báo cáo BI v.v..., còn ý mình muốn nói là "back-end" - phần data bên dưới. Quản trị đống data đó cũng là 1 hướng đi tốt cho ngành mình. Trong chương trình chúng ta đã được học cả SQL Server, cả Oracle (chương trình học tương đương chứng chỉ OCA), ai mà biết thêm về php hay xài wordpress gì đó thì còn biết thêm cả MySQL. Tất nhiên là kiến thức trong trường chỉ là basic, nếu chọn hướng đi này thì có thể tự học hoặc học thêm ở các trung tâm bên ngoài.

Ưu điểm: công việc cơ bản có thể nói là nhàn so với việc ngồi code hay test 1 chương trình cả ngày, mức lương hấp dẫn, có thể làm dài lâu đến 50 tuổi, ko lo phải cố lên manager như coder hay tester. Nếu đã làm cho 1 cty thì có thể làm dài lâu, do việc nắm được hệ thống không phải là chuyện ngày 1 ngày 2, và doanh nghiệp cũng rất ngại đổi người nắm giữ CSDL của mình, giống kiểu giữ kế toán trưởng ấy :)

Nhược điểm: cũng đòi hỏi tư duy chất xám khá, chịu được áp lực cực cao, ban ngày có thể nhàn nhưng ban đêm cực do hay phải bảo trì ngoài giờ => thích hợp nam hơn, yêu cầu kỹ năng đọc tài liệu tiếng Anh + tự nghiên cứu tốt, tiền để học thêm/thi cử cũng khá nhiều nếu cty ko trợ cấp, thêm vào đó là cơ hội nghề nghiệp ít hơn so với các nghề nghiệp khác. 1 điều nữa là dba thì cũng giống coder hay tester thôi, suốt ngày ôm riết cái máy tính à. Ai muốn trẻ trung năng động thì chọn TMĐT hay tư vấn triển khai gì đó nhé :D "
  • Ref K08: anh Nguyễn Xuân Nam (lớp trưởng K08), anh Phạm Trung Quân (giải nhất Rung chuông vàng UEL 17 triệu và được phát trên truyền hình VTV. I admire him so much!),...

Hướng 5: Phân tích và thiết kế hệ thống
Hướng này vô cùng triển vọng. Vinh đánh giá cao nhất.

Bạn Nguyễn Huy Hòa K09 chia sẻ hướng 5:
"Ko phải SV ra trường ko đc nhận vì thiếu am hiểu về hệ thống và nghiệp vụ đâu. Thật ra nếu làm theo bước này thì hệ thống và nghiệp vụ là do mình đi khảo sát, do mình phân tích chứ ko thể biết đc trước ak. nếu ai đi theo hướng này thì phải học tốt môn KTLT, CTDL, CSDL, HTTT, PT và TKHT,...và xác định hướng này ban đầu là viết code ak, làm khoảng vài năm sẽ leo đc lên chức quản lý dự án phần mềm :)). Còn SV ra xin đc việc cũng hên xui ak, mình biết 1 cty chuyên về thiết kế và XD HTTT nhận SV mới ra trường, mức lương khởi điểm khoảng 6 tr/tháng ( lương này phải nói là cao so vs trung bình trung đó). Mỗi tội cty này viết bằng java và CSDL là cái quái quỷ gì ấy, chưa nghe bao giờ và công việc chạy chương trình cực kỳ áp lực".

+ Các công ty tuyển dụng vị trí này: chỉ có 4 công ty của Big4 (PWC, E&Y, KPMG, Delloitte)
+ Các việc IT Audit sẽ làm:
Vừa kiểm toán IT.
Vừa tư vấn chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ cho DN trước khi DN triển khai hệ thống ERP.
Có thể giúp DN hỗ trợ giám sát quá trình triển khai hệ thống ERP.
+ Yêu cầu: giỏi tiếng Anh, giỏi CSDL (SQL server, mySQL,..), sử dụng thành thạo hệ điều hành mã nguồn mở ubuntu - linux, giỏi SAP ERP.
Hướng 7: Thương mại điện tử
Nếu bạn tham vọng lớn, sẽ có nhiều cơ hội trong lĩnh vực này.

Đây không phải là hướng mới nhưng đang là trào lưu và xu hướng tất yếu của nền kinh tế hiện nay. Ở hướng này có thể chia thành nhiều hướng khác nhưng nói chung thì cần có sự nhạy bén trong Lĩnh vực kinh tế, cần có ý tưởng kinh doanh và sáng tạo để tránh lối mòn của những người IT bình thường là code web, SEO đơn thuần. Các bạn không cần phải có khả năng phân tích, lý luận và hệ thống như hướng một mà chỉ cần có sự khát khao làm giàu, ý tưởng khát biệt và muốn tạo dựng một sự nghiệp riêng cho mình. Cần tập trung vào những môn học web, thương mại điện tử, các kiến thức E-marketing,... Các bạn có thể làm công một thời gian với vai trò là coder web, SEOer, quản lý các mạng xã hội hay sales website... Những công việc này là nền tảng cho ý tưởng kinh doanh cho tương lai. Hướng công việc này hướng chúng ta làm chủ hơn là làm công.

Hướng 8: Công nghệ phần mềm: QA-QC

Hướng 9: Làm bất cứ gì chúng ta đam mê!
Bạn Phan Khắc Mạnh Vũ K09 chia sẻ hướng 9:
"Dựa vào kiến thức đã học và đào tạo trong khoảng thời gian qua cũng đủ giúp ta có thể vận dụng trong bất kỳ ngành nghề nào, công việc nào... Quan trọng là bạn có thể xác định rõ mục tiêu và áp dụng đúng kiến thức chúng ta đã chọn. VD: bạn học MIS, nhưng muốn về nhà làm nông, bạn vẫn có thể dùng kiến thức IT để nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu để có được kỹ thuật nuôi trồng giúp phát huy năng suất; sử dụng kiến thức hệ thống giúp quản lý chuỗi cung ứng thức ăn, quản lý VAC...; xây dựng website, e-marketing quảng bá sản phẩm thương hiệu nông sản cá nhân, hướng tới cung ứng cho doanh nghiệp..."

P/s: Ngành mình có nhiều hướng nghề nghiệp và giai đoạn các bạn năm 4 chọn nghề cũng như chọn ngành/trường thi Đại học.
Bên cạnh những hướng nghiệp trên, còn có thêm một số định hướng nghiệp khác.

2) Tiếp theo, V nói về lợi thế của SV khóa sau:
Khoa mình có những hoạt động, chương trình hay và thu hút được nhiều công ty lớn trong ngành: GCS, CSC, GESO - Mr. Phan Công Chính CEO, FPT IS, Ernst&Young (Big4), PWC (Big4), SAP VN - Mr. Doãn Đức Thảo, VN-Pay, FPT online, Thế giới di động, VNG, Hoa Sen group, ....

3) Thứ 3, về Kinh nghiệm của sv mới ra trường ở đâu?
- Chương trình học MIS khá rộng, nhiều khi chưa chuyên sâu, 50% Kinh tế + 50% Tin học.
- SV mới ra trường thì lấy kinh nghiệm ở đâu?
Thực tế, SV phải làm báo cáo hàng tuần - giữa môn học - cuối môn học. Nói chung là rất mệt, nhiều khi đuối ^0^ và hay than với thầy cô – bạn bè.
Nhưng đó lại chính là kinh nghiệm nền tảng khi bạn vào Doanh nghiệp?

4) Thứ 4, về mức lương, thành công và cơ hội thăng tiến:
- Các công ty hàng đầu trong lĩnh vực ngành và mức lương khởi điểm khá cao.
- Sau khi có 1 năm kinh nghiệm, mức lương còn cạnh tranh hơn nhiều.
- Chương trình học MIS khá rộng, nhiều khi chưa chuyên sâu, 50% Kinh tế + 50% Tin học. Một người SV chăm chỉ, năng động và học tốt, sau khi học xong MIS, MISers có tầm nhìn kinh tế và lĩnh vực ngành IT. Đó chính là sự mong đợi của Doanh nghiệp???

Những bạn đi theo hướng hệ thống, nên cố gắng học tốt môn "Quản trị dự án phần mềm".

- Thành công thì: hard working (to have an experience), talent (hard skills, soft skills), lucky, good at English or other language, body (handsome man, strong man, pretty girl), good health, relationship, rich (có ý tưởng hay nhưng khó thực hiện vì ko có nhiều tiền để thực hiện kế hoạch-dự án-..),…

5) Thứ 5, về những định hướng của một sv mới ra trường, chưa nhận được bằng tốt nghiệp?
  • Bạn thì đi làm ngay. 
  • Bạn chờ nhận bằng tốt nghiệp / giấy chứng nhận tốt nghiệp rồi đi làm. 
  • Bạn về quê nghỉ ngơi xíu, học suốt 4 năm vất vả rồi mà (nghỉ vừa đủ thôi, ko có lại muốn ở nhà cưới vợ - cưới chồng thì nguy to). 
  • Bạn đi du lịch, đi phượt, đi về quê bạn bè chơi. Đi làm rồi khó mà ước mong điều này nhé! 
  • Bạn học cao học (trường Bách Khoa đang đào tạo chuyên ngành mình về cao học). 
  • Bạn học văn bằng 2 – ngành Kinh tế, Quản trị. 
  • Bạn đi học Ngoại ngữ / Tin học. 
  • Bạn review my knowledge map MIS và prepare something for someone/something: lùi 1 bước để tiến 1 bước. Bước sau cao và mạnh hơn bước trước. 
  • Bạn học nghiệp vụ, chứng chỉ hành nghề. 
  • Bạn đi du học (dự báo thôi). 
  • Bạn đi thực tập sinh/việc làm ở nước ngoài. 
  • Bạn lấy chồng lấy vợ. (dự báo cho vui thôi) 
  • Bạn tự khởi nghiệp. 
  • Bạn học cải thiện, bạn học để trả nợ môn. 
6) Thứ 6, về tinh thần MISers. I like it ^0^
- MISers: Học hết sức, chơi hết mình, làm đồ án tới bến, quý mến thầy cô vô bờ bến.
- Teachers: Tận tâm, ân cần dạy bảo và hết mực yêu thương sinh viên.
Người lái đò giúp trò qua sông, trò qua sông rồi biết khi nào mới trở lại để gặp lại được thầy cô!

7) Và cuối cùng là hãy suy nghĩ:
Những gì cần cố gắng cũng đã làm hết sức mình. Mọi thứ đều được đền đáp xứng đáng cho nỗ lực của bản thân. Cảm ơn cha mẹ, gia đình đã luôn bên cạnh con, Cảm ơn tất cả các thầy cô giáo trong khoa đã giúp đỡ chúng em trong suốt 4 năm học.

Để chọn đúng hướng đi phù hợp với mình ko đơn giản. Cần có sự trải nghiệm từ những gì xảy ra trong suốt quá trình học, cần xác định sớm hướng đi để tập trung vào những gì cần thiết. Chính vì vậy mình mới viết bài này để giúp các bạn nắm được khái quát hướng đi và lựa chọn. NẾU BẠN KHÔNG XÁC ĐỊNH ĐƯỢC MỤC TIÊU CHO CUỘC ĐỜI MÌNH NGAY LÚC NÀY THÌ NGÀY MAI SẼ CHẲNG KHÁC GÌ NGÀY HÔM QUA...

Mục đích học đại học là tìm được đam mê và con đường lập nghiệp.
Lựa chọn con đường khởi nghiệp: “Vì tuổi trẻ chỉ đến một lần trong đời”.


Trong bài viết nhận được sự đóp góp của:
Bài viết dưới góc độ của một sinh viên MIS K09. Còn nhiều thiếu sót và các bạn góp ý để hoàn thiện hơn. Cảm ơn các bạn nhiều! <3

Một số em K12 hỏi, nên Vinh chèn chèn sơ đồ đào tạo ngành MIS của Khoa để minh họa thêm nội dung. (mới cập nhật thêm). Các bạn K11 & K12 download file hướng nghiệp của Khoa để hiểu rõ một số định hướng nghiệp: Click vào đây

Trong nội dung bài viết trên đây, Vinh dẫn link facebook của các anh chị em trong khoa theo hướng nghiệp đó, các em sinh viên khóa sau cần kết nối tới anh chị nào hãy add fb link trên nhé. Sức mạnh đoàn kết của Khoa, của Trường!
______________________

Mời các bạn xem thêm 3 video của khoa:

 
 
  Chúc toàn thể thể MISers chúng ta thành công, hạnh phúc trên con đường mình đã chọn và ngày ngày tươi đẹp!

BÌNH LUẬN

Tên

AI,1,Ăn chơi,4,Barack Obama,3,Bất động sản,10,Bí quyết học sinh,1,Bí quyết sinh viên,14,Big Data,1,Blogspot,3,Câu chuyện cuối tuần,17,Covid-19,1,Cuộc sống tươi đẹp,1,Doanh Nhân,5,Du lịch,5,Đám cưới,2,ERP,1,Font,3,Giải trí,2,GYM,5,IoT,1,Jack Ma,1,Jordan Ross Belfort,1,K45 Đô Lương I,5,Kinh tế,10,Kỷ niệm ngày đi làm,9,Kỷ niệm thời học sinh,5,Kỷ niệm thời sinh viên,5,Làm giàu,12,MIS,3,Nguyễn Duy Hưng,1,Nguyễn Mạnh Hùng,2,Phạm Nhật Vượng,5,Phim hay,1,Quan hệ ngoại giao,5,Sách hay,2,Sổ hộ khẩu,1,Sức khỏe,5,Tài chính,1,Tin học,17,Tình yêu,8,VinFast,2,Website,4,Zalo,1,
ltr
item
Đất đẹp - Nơi khởi nguồn tổ ấm: 7 điều về ngành MIS và 9 định hướng nghiệp MISers 406 tham khảo
7 điều về ngành MIS và 9 định hướng nghiệp MISers 406 tham khảo
MIS, MISer, 406, K09406, Đại học, UEL, VNU, Kinh tế Luật, SQL Server, Oracle, Database, Accounting, Thương mại điện tử, Thanh toán điện tử, Oracle developer, Hệ thống thông tin, đam mê, Hệ thống thông tin quản lý, ERP, SAP, ORACLE, Consultant, lập trình, tư vấn, coder, SSIS, CSC, GCS, Ciber, CMC, FPT, EY, Ernst & Young, Big4, Data analysis, Data warehouse, Database administrator, BI, MySQL, OCA, CSDL, Chứng khoán, Dương Trọng Vinh,
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhRe-kp32UpLbn4VdRN2V0-I1DTP7U7osJBWq_j8PDvOw3rz4MLds8FnehE9urrokLBJ9-uDWj_nZGPaoFJRkI5lIkJj-4GEJI0Z94R495ybdOn6qH6G1OvCWksfpx09m-MDVYN365jEwxk/s1600/Khoa+HTTT.PNG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhRe-kp32UpLbn4VdRN2V0-I1DTP7U7osJBWq_j8PDvOw3rz4MLds8FnehE9urrokLBJ9-uDWj_nZGPaoFJRkI5lIkJj-4GEJI0Z94R495ybdOn6qH6G1OvCWksfpx09m-MDVYN365jEwxk/s72-c/Khoa+HTTT.PNG
Đất đẹp - Nơi khởi nguồn tổ ấm
https://www.datdep.vn/2013/06/7-ieu-ve-nganh-mis-va-7-inh-huong.html
https://www.datdep.vn/
https://www.datdep.vn/
https://www.datdep.vn/2013/06/7-ieu-ve-nganh-mis-va-7-inh-huong.html
true
1519309377797618163
UTF-8
Xem toàn bộ bài đăng Không tìm thấy bài đăng nào Xem tất cả Xem chi tiết Bình luận Hủy bình luận Xóa Người đăng: Home Trang Bài đăng Xem tất cả CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM: LABEL ARCHIVE Tìm kiếm Tất cả bài đăng Không có kết quả Trở về trang chủ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy